Ống gió EI kết cấu sơn chống cháy liệu có còn là giải pháp phù hợp?

Ống gió chống cháy kết cấu sơn chống cháy theo tiêu chuẩn cũ

Ngoài hệ thống các giải pháp sử dụng tấm chống cháy, bông tôn bông, vữa chống cháy thì giải pháp ống gió EI kết cấu sơn chống cháy đã từng là một trong những giải pháp gia công ống gió EI được rất nhiều quý khách hàng lựa chọn sử dụng; đáp ứng được những yêu cầu về hệ thống ống gió chống cháy theo quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Tuy nhiên theo những điều chỉnh mới nhất bằng các văn bản cụ thể. Mới nhất là văn bản số 2555 – Hướng dẫn áp dụng kết quả thử nghiệm chịu lửa của mẫu ống dẫn khói, không khí/ Cục cảnh sát PCCC và CNCH/ Bộ Công An ban hành ngày 11/11/2021; thì giải pháp sử dụng kết cấu sơn chống cháy đã không còn phù hợp. Điều đó được minh chứng bằng hệ thống văn bản và mẫu đốt cụ thể được đốt nghiệm bởi những đơn vị có chuyên môn.

Tại sao mẫu đốt và kết cấu ống gió EI sơn chống cháy đã không còn phù hợp

Theo – Hướng dẫn 2555 trong phần 1a tài liệu có chỉ rõ:

Mẫu thử nghiệm cần đáp ứng một số yêu cầu: “là mẫu ống dẫn khói, không khí có cấu tạo các lớp vật liệu đồng nhất trên toàn bộ chiều dài đường ống (mẫu phải đảm bảo theo quy định tại Phụ lục I gửi kèm); không chấp nhận các mẫu thử có cấu tạo không đồng nhất, không hoàn chỉnh; hoặc các mẫu thử vật liệu làm ống dẫn khói, không khí (Ví dụ: Các mẫu thử chỉ bọc bảo vệ bằng chất, vật liệu chống cháy cho phần ống phía ngoài lò nhưng không bọc bảo vệ với cấu tạo tương tư cho phần ống phía trong lò hoặc ngược lại)”.

Hiện nay với những mẫu đốt đã thực hiện bằng giải pháp sơn chống cháy. Tính đồng nhất trong khoang cháy và ngoài khoang cháy chưa có thể đáp ứng. Vậy nên giải pháp này đã không còn được coi là giải pháp được chấp thuận, phù hợp; và không được nghiệm thu khi đốt mẫu – lẫn áp dụng đối với công trình thực tế.

Những ưu nhược điểm của ống gió EI kết cấu sơn chống cháy

Ưu điểm:

+ Độ nhẹ tương đối

+ Kết cấu đơn giản

+ Dễ thi công, lắp đặt

Nhược điểm:

+ Phải thi công nhiều lần, thời gian chờ khô lâu

+ Yêu cầu kỹ thuật sơn trong quá trình sơn

+ Khả năng chống thấm nước kém

+ Trong quá trình cháy lớp sơn phồng lên sẽ không cháy; nhưng sẽ gây ra hiện tượng bốc khói kèm mùi khó chịu

+ Không đảm bảo tính đồng nhất – Căn cứ theo phần 1a) – văn bản 2555 (đã trình bày phía trên)

+ Không an toàn với môi trường

Hình ảnh về mẫu đốt không đồng nhất thực tế trong quá trình đốt mẫu

Cấu kiện không đồng nhất kết cấu trong khoang cháy và ngoài khoang cháy

Với những minh chứng thiết thực, ống gió EI kết cấu sơn chống cháy đã được coi là giải pháp lỗi thời, không còn phù hợp với thực tiễn. Thay vào đó một số giải pháp tối ưu được thay thế như giải pháp sử dụng tấm cách nhiệt  Maku; hay kết cấu tôn bông tôn được coi là giải pháp thay thế, ưu việt hơn rất nhiều.

Để được tư vấn, hỗ trợ và báo giá nhanh chóng. Hãy nhanh tay liên hệ:

Sản xuất ống gió đa tiêu chuẩn top 1 tại miền Bắc

Hotline: 0243 2121579 – 0395 216 869

Mua ống gió – phụ kiện đến: giacongonggio.net

Facebook: Gia công sản xuất ống gió

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *