Hệ thống phòng sạch

Hệ thống phòng sạch chất lượng

Ngày nay nhu cầu phòng sạch ngày càng tăng cao. Do nhu cầu của sản phẩm công nghệ cao như chất bán dẫn, sản xuất chip, bo mạch, linh kiện điện tử, dược phẩm, sản xuất máy tính hay trong các bệnh viện,…Đây là một trong những ngành đi đầu trong việc sử dụng phòng sạch. Do nhu cầu kiểm soát nồng độ hạt bụi, các chất gây ô nhiễm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

Phòng sạch là phòng có nồng độ của hạt lơ lửng trong không khí bị khống chế. Và nó được xây dựng và sử dụng trong không gian phòng. Sao cho sự có mặt, sản sinh và duy trì các hạt trong phòng được giảm tối thiểu. Các yếu tố khác trong phòng như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất được khống chế và điều khiển ở mức tốt. Do đó phòng yêu cầu kín, lượng bụi, vi khuẩn trong không khí được hạn chế ở mức thấp nhất. Tránh ảnh hưởng đến việc sản xuất hay bảo quản sản phẩm. Đồng thời nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, độ sạch, nhiễm tạp chất được khống chế. Đảm bảo phòng được khử trùng, không có các khí độc hại.

Yêu cầu:

  1. Nhiệt độ và độ ẩm phải luôn đảm bảo ở mức cho phép (tùy thuộc vào mục đích sử dụng). Giúp không gây ảnh hưởng tới các sản phẩm tại phòng và tránh sự phát triển của vi khuẩn.
  2. Áp xuất giúp ngăn ngừa không khí, hạt bụi, chất nhiễm trùng của các vùng lân cận tới phòng. Việc tạo áp suất trong phòng khi thiết kế phải chú ý tới cột áp của quạt,  và chênh lệch giúp lượng gió cấp, hồi của phòng.
  3. Độ sạch của phòng quyết định bởi số lần trao đổi gió hay bội số tuần hoàn và phin lọc. Số lần trao đổi gió tăng làm giảm nồng độ hạt bụi, chất ô nhiễm sinh ra trong phòng trong quá trình sản xuất.
  4. Nhiễm tạp chất là sự nhiễm không mong muốn các tạp chất bên ngoài như chất hóa học. Vi sinh vật trong quá trình hoạt động của phòng hay nhiễm do các tác nhân khác như không lắp đúng quá trình của một phòng sạch.
Lưu ý:

5. Mức độ nhiễm bẩn trong phòng còn phụ thuộc vào các hạt bụi sinh ra trong quá trình sản xuất. Do đó các tiêu chuẩn của phòng luôn yêu cầu hệ thống làm việc liên tục và quy định rõ về hoạt động chính của phòng, số người trong phòng. Mỗi ngành khác nhau còn có những tiêu chuẩn khác nhau. Ví như: dược phẩm yêu cầu môi trường vô trùng để sản xuất thuốc, thiết bị y tế không nhiễm khuẩn.

Hay trong ngành điện tử lại có yêu cầu cao về tính chính xác. Với ngành thực phẩm cần hạn chế tối đa vi khuẩn trong quá trình sản xuất, giúp thực phẩm sạch hơn, được lâu hơn. Trong phòng mổ bệnh viện nếu không được khử trùng tốt sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân. Vi khuẩn sẽ làm cho bệnh nhân bị nhiễm trùng sau khi phẫu thuật. Việc sản xuất mỹ phẩm trong phòng sạch vô cùng cần thiết. Nó cần tránh vi khuẩn sản sinh trong quá trình sản xuất, bảo quản mỹ phẩm được lâu hơn.

Với nhu cầu phòng sạch ngành càng tăng như hiện nay thì việc lựa chọn một công ty lắp đặt được chủ đầu tư vô cùng quan tâm. Lắp đặt không đúng hay không đủ tiêu chuẩn sẽ gây ảnh hưởng lớn tới quá trình sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *