Ống gió chống cháy EI

Ống gió chống cháy chất lượng cao

Khác với các sản phẩm ống gió được ứng dụng trong các hệ thống thông gió, điều hoà thông thường. Ống gió chống cháy EI được coi là hệ thống ống gió đặc biệt. Sự đặc biệt của chúng được thể hiện trong cấu tạo, tiêu chuẩn và hệ thống ứng dụng.

Và ngày hôm nay để cùng tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống sản phẩm ống gió này. Ngay sau đây xin mời quý bạn đọc hãy cùng theo dõi một vào gợi mở được tư vấn và giới thiệu bởi đơn vị sản xuất ống gió chuyên nghiệp Kaiyo Việt Nam nhé!

Giới thiệu về tiêu chuẩn EI trong PCCC – EI là gì?

Tiêu chuẩn EI trong PCCC là bộ tiêu chuẩn quy định về giới hạn chịu lửa của các vật liệu chống cháy. Giới hạn này được xác định bằng khoảng thời gian tính từ khi bắt đầu thí nghiệm chịu lửa theo chế độ gia nhiệt tiêu chuẩn (Nghĩa là cho nhiệt độ tăng dần từ 0 cho đến trên 1500 độ C), cho đến khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của các giới hạn trạng thái được quy định. EI là viết tắt của “Integrity and Insulation”, trong đó:

E (Integrity) là giới hạn về độ toàn vẹn của vật liệu, mà tại mức giới hạn nhất định, cấu kiện vẫn được duy trì toàn vẹn mà không bị nứt, vỡ, gãy… (Không xét đến khả năng truyền nhiệt của vật liệu). Giới hạn này thường được ứng dụng trong các giải pháp chống cháy như sơn chống cháy, hệ thống ống gió… để đảm bảo ngọn lửa không lây lan qua bên kia của tường hay hệ thống ống gió.

I (Insulation) là giới hạn về khả năng cách nhiệt, mà tại giới hạn đó, vật liệu vẫn giữ được khả năng cách nhiệt ổn định kết cấu chính của vật liệu không bị ảnh hưởng bởi tác dụng nhiệt. Giới hạn này áp dụng cho những giải pháp chống cháy như sơn chống cháy, hệ thống ống gió trong các tòa nhà để đảm bảo khi có đám cháy xảy ra, các vật liệu được giữ toàn vẹn, đám cháy không thể lan rộng ra và nhiệt độ ở các bề mặt của vật liệu vẫn được đảm bảo.

Việc nắm bắt và hiểu được tiêu chuẩn này là rất quan trọng. Để phân loại vật liệu chống cháy, người ta thường dựa vào tiêu chuẩn EI trong chống cháy của các loại vật liệu.

Hình ảnh về ống gió chống cháy EI do Kaiyo sản xuất.

Một số hình ảnh về ống gió tiêu chuẩn EI được sản xuất theo phương pháp sử dụng tấm chống cháy kèm bông thủy tinh. Đây là phương án bọc chống cháy EI tốt nhất trên thị trường hiện nay. Sản phẩm với nhiều ưu điểm vượt trội như: tối ưu giá thành, trọng lượng nhẹ….

Ống gió chống cháy EI là gì?

Trong quy chuẩn mới nhất theo nghị định 136 về luật phòng cháy và chữa cháy; quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình; thì tiêu chuẩn của hệ thống ống gió được áp dụng trong hệ thống PCCC mới này có những thay đổi cao hơn rất nhiều. Trong đó thì đường ống gió và thiết bị hút ngoài ngoài việc đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 5687:2010. Chúng còn phải đảm bảo được làm từ các vật liệu chống cháy có giới hạn chịu lửa bao gồm các giới hạn EI khác nhau.

Ống gió chống cháy chất lượng cao

Hay nói đơn giản hơn thì ống gió chống cháy EI là hệ thống ống gió cần đảm bảo được các giới hạn chịu lửa nhất định như: EI 30; EI 45; EI 60; EI 90 và EI 120, …Tương đương với các mốc giới hạn chịu lửa là 30 – 45 – 60 – 90 và 120 phút.

Nhận ưu đãi về ống gió chống cháy EI 30, EI 45, EI 60

Quý khách hàng vui lòng để lại thông tin để nhận được những ưu đãi hấp dẫn từ ống gió chống cháy Kaiyo. Cũng như báo giá ống gió chống cháy EI và thông tin cần thiết về sản phẩm ống gió của chúng tôi





    Kết cấu ống gió theo từng giới hạn chịu lửa EI

    Kết cấu của ống gió

    Với mỗi giới hạn chịu lửa, ống gió sẽ được kết cấu theo từng giới hạn khác nhau. Chúng cần đảm bảo nằm trong khung giới hạn được quy định và kiểm nghiệm đạt – bởi các đơn vị chức năng có khả năng kiểm duyệt và phê duyệt. Trong đó cần ghi nhận rõ:

    + Yêu cầu về lớp trong cùng

    + Yêu cầu về lớp chống cháy

    + Yêu cầu về lớp ngoài cùng, để làm sao có thể đảm bảo về tính toàn vẹn (E) và tính cách nhiệt (I) tối thiểu cần đạt được; được đánh giá theo tiêu chuẩn ISO 6944-1:2008.

    Trong đó vị trí sử dụng của từng giới hạn được chỉ rõ trong phụ lục D – Các quy định bảo vệ chống khói cho nhà và công trình được trích dẫn từ quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD. Cụ thể như sau:

    Giới hạn chịu lửa theo từng hạn mức và vị trí sử dụng

    + EI 120: Đối với các đường ống và kênh dẫn khói nằm bên ngoài phạm vi của khoang cháy mà hệ thống đó phục vụ; khi đó tại các vị trí đường ống và kênh khói đi xuyên qua tường, sàn ngăn cháy của khoang cháy không được lắp các van ngăn cháy loại thường mở.

    + EI 60: Đối với đường ống và kênh dẫn khói nằm trong phạm vi của khoảng cháy được phục vụ; khi sử dụng để thải khói từ các gara để xe dạng kín

    + EI 45: Đối với đường ống và kênh dẫn khói theo phương đứng nằm trong phạm vi của khoang cháy được phục vụ; khi hút sản phẩm cháy trực tiếp tại khu vực phục vụ đó

    + EI 30: Đối với các trường hợp khác nằm trong phạm vi khoang cháy được phục vụ.

    Lưu ý:

    + Không yêu cầu giới hạn chịu lửa đối với các đường ống nằm trong kênh; hoặc giếng kỹ thuật được bao bọc bởi các bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu lửa tương đương theo quy định.

    + Việc bố trí các quạt hút với giới hạn chịu lửa phù hợp (ví dụ: 0,5h ở 200 oC; 0,5h ở 300 oC; 1h ở 300 oC; 1h ở 400 oC; 1h ở 600 oC hoặc 1,5h ở 600 oC, …); phải được thực hiện căn cứ vào nhiệt độ tính toán của dòng khí chuyển dịch; tương ứng với hạng của gian phòng được phục vụ.

    + Khói và sản phẩm cháy phải được xả ở bên ngoài nhà và công trình theo một trong hai phương án sau:

    +> Qua các ô thoáng, giếng thải nằm trên tường ngoài không có ô cửa; hoặc cách các ô cửa không nhỏ hơn 5m theo cả phương ngang và phương đứng và cách mặt đất hơn 2 m. Khoảng cách đến ô cửa có thể giảm xuống; nếu bảo đảm vận tốc thải khói không nhỏ hơn 20m/s.

    +> Qua các giếng thải khói tách biệt nằm trên mặt đất ở khoảng cách không nhỏ hơn 15m; tính đến tường ngoài có ô cửa và các miệng hút của hệ thống điều hòa không khí, tăng áp của nhà đó cũng như nhà lân cận.

    + Cho phép xả khói từ các ống hút khói từ tầng hầm và tầng nửa hầm qua các khoang được thông gió. Trong trường hợp này, miệng xả khói phải được đặt cách nền của khoang thông gió ít nhất là 6m (cách kết cấu của một ngôi nhà ít nhất là 3m theo chiều đứng và 1m theo chiều ngang); hoặc đối với thiết bị xả dạng ướt phải cách mặt sàn ít nhất là 3m. Không lắp các van khói trên những ống này.

    3 dạng kết cấu chính của ống gió chống cháy EI được Kaiyo Việt Nam đồng triển khai 

    Bảng tiêu chuẩn ống gió EI theo QCVN 06:2020/BXD

    Giới hạnKết cấu ống gióVị trí sử dụng/ áp dụng theo QCVN 06:2020/BXD
    EI 30Tổ hợp mẫu ống. van gió có giói hạn chịu lửa EI 30 dày 21mm
    Lớp trong cùng tôn mạ kẽm dày tối thiểu 0.75 mm
    Lớp tấm chống cháy cách nhiệt dày 20mm
    Lớp ngoài cùng tôn mạ kẽm dày 0.58mm
    Bích thép dạng TDF 58×2.3mm mạ kẽm
    Ống hút khói trục ngang hàng lang: Các dường ống và thiết bị cúa hộ thống hút khói đồi với các tường hợp khác nằm trong phạm vi khoang cháy được phục vụ
    Van Hệ thõng hút xà khói ra ngoài đối với các hành lang, sảnh, hành lang bên (không dược dùng van cầu chì nhiệt)
    Ống tăng áp di ngang cửa: hệ thống cấp không khi vào để bảo vệ chống khói (tăng áp) đối với các ống dẫn khí của hệ thống cấp khí vào bào vệ cho các buồng thang bộ và giếng thang máy. Cũng như  các khoang đêm ngăn cháy ở các cao trình trên mặt đất
    EI 45Tổ hợp mẫu ống. van gió có giói hạn chịu lửa EI 45 dày 25mm
    Lớp trong cùng tôn mạ kẽm dây tối thiều 0.75 mm
    Lớp tấm chống cháy cách nhiệt dày 24mm
    Lớp ngoài cùng tôn mạ kẽm dày 0.58mm
    Bích thép dạng TDF 62×2.3mm mạ kẽm
    Ống hút khói trục đứng: Các đường ống và thiết bi cùa hệ thống hút khói đối với đường ống và kênh dẫn khói theo phương đứng năm trong pham vi của khoang cháy được phục vụ, khi hút sản phẩm cháy trực tiếp tại khu vực phục vụ đó
    Van hệ thống hút xá khói ra ngoài đối với các phòng có mặt dồng thời 50 người trở lên. tính theo Bang G.9 (Phụ lục G), trong một khoáng thời gian nhất định và dồi với các sảnh thông tầng (không được dũng van cầu chì nhiệt)
    EI 60Tổ hợp mẫu ống. van gió có giới hạn chịu lửa El 60 dày 33mm
    Lớp trong cùng tôn mạ kẽm dày tối thiểu 0.75 mm
    Lớp tấm chống cháy cách nhiệt dày 32mm
    Lớp ngoài cùng tôn mạ kẽm dày 0.58mm
    Bích thép dạng TDF 70×2.3mm mạ kẽm
    Ống hút khói di ngang Tầng hầm. nha để xe: Các dường ống và thiềt bi của hệ thống hút khói đối với các đường ống và kênh dẫn khói năm trong phạm vi của khoang cháy được phục vụ. khi sử dụng để thải khói từ các gara để xe đóng kín
    Van chặn lừa: Không cho phép dùng van ngăn cháy dùng phân tử nhiệt: Không thấp hơn EI 60. Khi bộ phận ngăn cháy tương ứng có giới han chiu lửa REI 60
    Van hệ thống hút xã khói ra ngoài đối với các gian đề xe ô tô và các hành lang cách ly của gara kín (không được dũng van cầu chì nhiệt)
    Ống tăng áp trục đi ngang tầng hầm, Gara và trục đứng tăng áp trên mật đất: Ống cùa hê thống cấp không khí vào để bảo vệ chống khói (tăng áp) đối với các ống dẫn khí theo tầng cùa hê thống cap khí vào cho các khoang đệm ngăn cháy, các hành lang cách ly cùa gara kín
    EI 90Tổ hợp mẫu ống gió. van có giói hạn chịu lừa E1 90 dày 50mm
    Lớp trong cùng tôn mạ kỗm dày tối thiều 0.75 mm
    Lớp tấm chống cháy cách nhiệt dày 24mm
    Lớp tấm chổng cháy cách nhiệt dày 24mm
    Lớp ngoài cùng tôn mạ kẽm dày 0.58mm
    Bích thép dạng TDF 87×2.3mm mạ kẽm
    Van chặn lửa: Không cho phép dùng van ngăn cháy dùng phần tử nhiệt; Không thấp hơn EI 90. Khi bộ phận ngăn cháy tương ứng có giới hạn chiu lửa REl 120 hoặc lớn hơn
    EI 120Tổ hợp mẫu ống gió. van có giới hạn chịu lửa E1 120 dày 53mm
    Lớp trong cùng tôn mạ kẽm dày tối thiểu 0.75 mm
    Lớp tấm chống cháy cách nhiệt dày 20mm
    Lớp tấm chống cháy cách nhiệt dày 32mm
    Lớp ngoài cùng tôn mạ kẽm dày 0.58mm
    Bích thép dạng TDF 90×2.3mm mạ kẽm
    Ống hút khói đi ngang ngoài khoang cháy: Các đường ống và thiết bị của hệ thông hút khói đồi với các đường ống và kênh dẫn khói năm bèn ngoài phạm vi của khoang cháy mà hệ thống đó phục vụ; khi đó tại các vị trí đường ống và kênh khói đi xuyên qua tường, sàn ngăn cháy của khoang cháy không được lắp các van ngăn cháy loại thường mở
    Van chặn lửa: Không cho phép dùng van ngăn cháy dùng phân tử nhiệt: Không thắp hơn EI 90. khi bộ phận ngăn cháy tương ứng có giới hạn chiu lửa REI 120 hoặc lớn hơn
    Ống tăng áp trục đứng tầng hầm, Gara: Đối với các ống dẫn khí thẳng đúng và các kênh dẫn nắm trong phạm vi khoảng cháy mà chúng phục vụ
    EI 180Tổ hợp mẫu ống gió. van có giới hạn chịu lũa EI 180 dày 66mm
    Lớp trong cùng tôn mạ kẽm dày tối thiểu 0.75 mm
    Lớp tầm chống cháy cách nhiệt dày 32mm
    Lớp tấm chổng cháy cách nhiệt dày 32mm
    Lớp ngoài cùng tôn mạ kẽm dày 0.58mm
    Bích thép dạng TDF 103×2.3mm mạ kẽm
    Ống hút khói trục dứng tầng hầm, Gara: Đối với các ồng dẫn khí thẳng đứng và các kênh dẫn nằm trong phạm vi khoang cháy mà chúng phục vụ.

    Kiểm định hệ thống ống gió hút khói đạt tiêu chuẩn EI

    Hệ thống ống gió hút khói PCCC (tiếng Anh là Smoke) là hệ thống bắt buộc hầu hết với tất cả các dự án. Với quy chuẩn mới về an toàn cháy đối với nhà và công trình QCVN 06:2021/BXD. Hệ thống ống gió hút khói PCCC phải đạt được tiêu chuẩn EI mới có thể ra biên bản kiểm định. Với quy định mới này, rất nhiều đơn vị gặp khó khăn trong thiết kế và lắp đặt hệ thống ống gió hút khói. Làm sao để hệ thống ống gió đạt được tiêu chuẩn EI, cũng như phần giấy tờ, biên bản hồ sơ để ra được kiểm định cho dự án. Nhận thấy khó khăn của các doanh nghiệp, nhà thầu này. Chúng tôi đã và đang hỗ trợ rất nhiều đơn vì để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật và hoàn thành dự án. Đây là các dự án ống gió chống cháy EI đã ra kiểm định được Kaiyo tư vấn và cung cấp ống gió chống cháy.

    Mẫu đốt ống gió chống cháy EI

    Để có thể đảm bảo được các giới hạn chịu lửa thì việc đốt kiểm nghiệm được coi là một trong những phần việc được coi là bắt buộc cần thực hiện; được chứng nhận và kiểm nghiệm bởi những đơn vị được phân công, có chức năng riêng. Và phần việc này Kaiyo Việt Nam đã và đang tiến hành triển khai hoàn tất với các mẫu đốt được gửi gắm tại Viện khoa học công nghệ xây dựng – IBST. Mọi thông số chi tiết của mẫu đốt, kết quả của từng mẫu đốt đã đạt sẽ được Kaiyo Việt Nam cập nhật chi tiết và gửi đến tay quý khách hàng trong những dự án thiết thực.

    Ống gió chống cháy EI là gì?

    Ống gió chống cháy EI là thuật ngữ dùng để chỉ ống gió dùng trong hệ thống PCCC của nhà ở và công trình theo tiêu chuẩn QCVN 06:2020/BXD mới có các giới hạn chịu lửa khác nhau, được kiểm bởi những đơn vị chức năng có chuyên môn

    Tại sao phải sử dụng ống gió tiêu chuẩn EI?

    Ống gió chống cháy giúp hệ thống thông gió hút khói hoạt động hiệu quả trước tác động của lửa khi có tình huống cháy sảy ra. Giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của

    Ống gió chống cháy có bao giới hạn EI?

    Theo quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD, ống gió chống cháy bao gồn các giới hạn EI từ: 30 – 45- 60- 90 – 120 , …tương đương với các mốc giới hạn chịu lửa là 30,45,60,90,120,…phút . Trong đó E – thể hiện khả năng chịu lửa, I – thể hiện tính toàn vẹn

    Ống gió chống cháy có những dạng kết cấu nào?

    + Kết cấu bông tôn tôn
    + Kết cấu tấm chống cháy
    + Kết cấu vữa chống cháy
    + Kết cấu sơn chống cháy

    Kết cấu ống gió chống cháy EI nào ưu việt nhất?

    Dạng kết cấu ống gió sử dụng tấm chống cháy Maku được xem là giải pháp gia công ưu việt nhất với nhiều ưu điểm nổi bật. Từ khả năng chống ẩm, chống nước, chống ôxi hoá cho đến tỉ trọng gia tăng trên một cấu kiện thấp; hay tính đồng nhất cấu kiện trong khoang cháy và ngoài khoang cháy được đảm bảo

    Tại sao ống gió chống cháy kết cấu sơn chống cháy đã không còn phù hợp?

    Theo hướng dẫn 2555 - Hướng dẫn áp dụng kết quả thử nghiệm chịu lửa của mẫu ống dẫn khói, không khí/ Cục cảnh sát PCCC và CNCH/ Bộ Công An ban hành ngày 11/11/2021 thì mẫu ống cần đáp ứng được yêu cầu về cấu tạo đồng nhất trên toàn bộ chiều dài đường ống (bao gồm trong lò và phía ngoài lò). Tuy nhiên thì kết cấu mẫu đốt sơn chống cháy lại chưa thể đáp ứng được yêu cầu đó.

    Tại sao nên đặt hàng ống gió chống cháy EI tại Kaiyo?

    Là một đơn vị tiên phong hàng đầu về chủng loại ống gió chống cháy. Ống gió Kaiyo cam kết mang đến cho quý khách hàng hệ thống sản phẩm ống gió chống cháy EI chất lượng với mức giá thành cạnh tranh top 1 trên thị trường với biên bản kiểm định rõ ràng từ EI 30 – EI 60 cho 2 dạng kết cấu chính là tôn bông tôn và tấm chống cháy Maku với nhiều giá trị thiết thực.

    Trên được coi là những thông tin cơ bản nhất về ống gió chống cháy EI; và các giới hạn chống cháy phổ thông. Mong rằng những quý khách hàng nào đang còn băn khoăn; hay thắc mắc về hệ thống ống gió đặc biệt này có thể có những nhìn nhận chính xác nhất.
    Đừng quên nếu bạn đang cần tư vấn, hay báo giá về hệ thống đường ống gió chống cháy EI; hay hệ thống ống gió thông thường. Hãy liên hệ ngay tới địa chỉ hotline của chúng tôi – ống gió Kaiyo theo thông tin bên dưới nhé!

    3 những suy nghĩ trên “Ống gió chống cháy EI

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *