Lắp đặt thiết bị trong hệ thống thông gió – điều hòa không khí

Lắp đặt thiết bị điều hòa trung tâm

Quạt gió

+ Quạt, động cơ và các bộ phận điều khiển phải bố trí sao cho dễ lui tới để vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa. Tất cả các bộ phận truyền động phải được bảo vệ hợp lí. Khi lắp đặt phải chú ý đặc biệt tới các mối nối liên kết đầu vào và đầu ra của quạt; để tránh sự giảm áp lực quá mức hoặc tạo ra dòng không khí quẩn. Vì chúng có thể gây ảnh hưởng tới sự làm việc của quạt. Đế quạt và các thiết bị chống rung cần được kiểm tra kĩ trước khi lắp đặt.

Vận chuyển, lắp đặt quạt thông gió phải tuân theo các yêu cầu sau:

+ > Quạt thông gió lắp tổng thể thì khi vận chuyển; cẩu lắp không được buộc dây cẩu vào ổ quay, vỏ máy hoặc nắp ổ trục.

+ > Khi cẩu lắp quạt thông gió ở hiện trường thì dây buộc của cẩu không được làm hư hại các bộ phận của quạt. Không được trực tiếp buộc dây cẩu vào ổ quay, cổ trục và vỏ máy.

+ > Đối với quạt thông gió để vận chuyển các chất khí ăn mòn; không được làm hư hại các lớp lót bảo vệ bên trong ổ quay và vỏ máy.

+ Các miệng cửa gió vào và ra của quạt gió phải có giá đỡ riêng và liên kết chặt chẽ với móng máy. Liên kết đường ống gió với quạt gió phải đảm bảo vỏ không bị co kéo mạnh; và không gánh chịu trọng lượng của các bộ phận khác để tránh bị biến dạng.

+ Bộ phận hở của thiết bị truyền động của quạt gió phải có nắp bảo vệ. Phần miệng vào của quạt gió hoặc ống gió nhô ra ngoài trời phải có lưới bảo vệ; hoặc có biện pháp khác để bảo vệ.

Lưu ý:

+ Phải chừa các lối đi hợp lí xung quanh khu vực đặt quạt. Nếu đặt quạt trong phòng phải chừa chiều cao không gian hợp lí; để đảm bảo xoay chuyển, tháo dỡ, bảo hành máy.

+ Đối với các quạt li tâm loại lớn khi chuyển đến công trường ở dạng từng bộ phận thì yêu cầu phải có các vỏ bọc chống gẫy, vỡ. Trước khi lắp đặt phải kiểm tra lại toàn bộ các bộ phận của quạt; theo chứng từ xuất xưởng của nhà máy và theo các tài liệu kĩ thuật của thiết bị; bôi trơn lại dầu mỡ trước khi cho chạy thử.

Tháo dỡ, rửa sạch và lắp ráp lại quạt gió phải tuân thủ theo các quy định sau:

+ > Tháo vỏ máy, hộp ổ trục và tháo bánh đà ra để rửa sạch. Đối với loại quạt gió truyền động trực tiếp thì có thể không tháo ra rửa.

+ > Độ chính xác khi lắp các bộ phận phải phù hợp với yêu cầu trong các tài liệu kĩ thuật của máy.

+ Đối với quạt gió để vận chuyển không khí ẩm ướt; ở dưới đáy vỏ quạt phải đặt một van xả nước có đường kính 15- 20mm, phải có một ống xi phông bịt nước.

+ Sai số lắp quạt thông gió phải phù hợp các quy định trong bảng 17.

Bảng 1. Sai số lắp quạt thông gió

Kích thước tính bằng milimét

Sai lệch trên mặt bằng của đường trung tâmCốt caoSai lệch trên mật bằng ởgiữa bề rộng bánh xe dây curoaĐộ không cân bằng của bánh xetruyền độngĐộ đồng tâm

của đường liên trục

Chuyển dịch theo chiềuđường kínhNghiêng lệch theo hướng trục
10±1010,2/1000,050,2/1000

+ Chạy thử quạt thông gió

Trước khi chạy thử phải cho dầu nhờn vào khớp nối giữa động cơ điện và guồng cánh quạt ở mức vừa phải và kiểm tra các mục đảm bảo an toàn. Bánh quay thử không có hiện tượng bị xít hoặc va chạm; chiều quay của guồng cánh phải đúng. Nhiệt độ cao nhất của trục bi không được quá 70 độ C; nhiệt độ cao nhất của trục bạc không được quá 80 độ C.

Buồng x lí nhiệt ẩm không khí

+ Lắp ghép các đoạn của buồng xử lí nhiệt ẩm không khí bằng kim loại phải ngay ngắn, chắc chắn; liên kết kín khít, vị trí chính xác, không được rò rỉ nước ra ngoài.

+ Cửa kiểm tra ở buồng phun không được phép rò rĩ nước; ống dẫn hoặc máng dẫn nước phải thông suốt, không được tràn ra ngoài.

Khi chuyển các thiết bị gia nhiệt ra công trường để lắp đặt cần chú ý kiểm tra các điểm sau đây:

+ > Các bộ gia nhiệt bằng hơi hoặc nước nóng đã được làm sạch bên trong ống. Các bộ phận dễ bị hư hại do các điều kiện khí hậu dã được bảo vệ một cách hợp lí.

+ > Trong trường hợp bộ gia nhiệt bằng điện thì tất cả các bộ phận như mối tiếp xúc, dây dẫn, các thanh góp ở bên trong kể cả hộp số điều khiển phải được bọc

+ > Thiết bị gia nhiệt phải được kiểm tra kĩ trước khi lắp đặt xem có xuất hiện những dấu hiệu hư hại; kiểm tra xem có những chỉ dẫn lắp đặt và bảo quản đặc biệt nào không từ phía nhà chế tạo.

Lưu ý:

Nếu chưa cần lắp đặt ngay thì phải bảo quản chúng ở nơi khô ráo để chống ảnh hưởng tác động của thời tiết.

+ Các bộ gia nhiệt lớn đòi hỏi phải có đế kê. Đế kê phải được thi công từ vật liệu có độ bền cao và cứng, không cháy. Gối kê phải có cùng cốt ở tất cả các hướng.

+ Thiết bị tạo độ ẩm. Nếu thiết bị tạo độ ẩm được đấu với hệ thống thông gió và điều hòa không khí hoặc đường ống thì phải chú ý các điểm sau:

+ > Thiết bị tạo độ ẩm phải được bố trí sao cho không gây ảnh hưởng xấu tới thiết bị gia nhiệt trong hệ thống.

+ > Ít nhất phải có 1 m chiều dài ống thẳng phía dưới hoặc phía sau vòi phun.

+ > Máy tạo độ ẩm phải được lắp đặt để bảo đảm rằng nếu có dòng nước tràn hoặc rò rỉ ra thì không có hư hại hoặc phá hủy gì xảy ra. Đặc biệt phải chú ý tới công tác bảo vệ an toàn thiết bị điện.

Bộ lọc không khí

+ Lắp đặt bộ lọc không khí loại hiệu quả sơ (lọc thô) và hiệu quả trung (lọc trung bình) phải tiện cho việc tháo dỡ và thay đổi vật liệu lọc. Phải đảm bảo độ kín, khít giữa bộ lọc với khung và giữa khung; với kết cấu tường bao của buồng xử lí nhiệt ẩm không khí.

+ Đối với bộ lọc bằng lưới kim loại thấm dầu trước khi lắp đặt phải rửa sạch, lưới kim loại phải khô rồi mới thấm vào dầu máy.

+ Đối với bộ lọc thấm dầu tự động trước khi lắp đặt lưới xích phải rửa sạch, bộ chuyển động phải linh hoạt.

 Cần lưu ý với tất cả các loại bộ lọc không khí trong quá trình lắp đặt:

+ > Tất cả các ống phải sạch không dính bụi bẩn.

+ > Phải đặt bộ lọc đúng hướng của dòng không khí

+ > Hệ thống khung giữ bộ lọc phải thật kín khít để tránh không khí đi vòng quanh bộ lọc.

+ > Các chi tiết về điện của các bộ lọc khí tự động, các bộ lọc tĩnh điện phải tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn về điện. Các cửa tạo lối ra vào bộ phận biến áp cao áp và khu vực đặt các dây dẫn mang điện áp cao của các bộ lọc tĩnh điện phải được trang bị các bộ khóa an toàn và được điều khiển bởi một nhân viên có trách nhiệm. Các biện pháp nối đất an toàn phải được thực hiện nghiêm chỉnh đối với các bộ lọc này.

Bộ tiêu âm và chống rung

+ Định vị: Cần chú ý khi lựa chọn và bố trí các thiết bị điện và cơ khí để đảm bảo tiếng ồn hoặc chấn động do chúng tạo ra không gây ảnh hưởng cho dân cư sống ở trong nhà có lắp đặt các thiết bị đó hoặc cho dân cư khu vực lân cận.

Đặc biệt chú ý tới cách bố trí các thiết bị nằm ở bên ngoài nhà như các tháp giải nhiệt, các quạt treo ở bên ngoài, các máy điều hòa không khí cục bộ.

Cần chú ý tới việc bố trí các cửa lấy và xả gió ở phía bên ngoài nhà để ngăn chặn các âm thanh ngoài ý muốn từ trong ra hoặc từ ngoài vào.

 Lắp đặt bộ phận tiêu âm:

Các loại vật liệu tiêu âm rất dễ bị hư hỏng bởi tác động cơ học và bị phá hủy nghiêm trọng nếu bị ẩm. Vì vậy cần phải bảo quản nghiêm ngặt cả trong thời kì bảo quản, lắp đặt và trong thời gian chờ bàn giao.

Lắp đặt bộ phận chống rung

Các thiết bị chống rung bao gồm lò xo thép, các vật liệu đàn hồi và cao su ở trong các thiết bị cách li. Các loại vật liệu này có thể bị hư hại do tác động cơ học hoặc do các chất lỏng phá hủy như dầu…, vì thế cần thiết phải có sự chú ý bảo vệ.

Các mối nối mềm cần được bảo vệ khỏi sự tác động cơ học. Cần chú ý để ngăn ngừa sự quá tải của các bộ phận chống rung trong quá trình lắp đặt.

Lắp đặt máy điều hòa không khí dạng tủ

Máy điều hòa không khí dạng tủ gồm hai loại: hợp khối (package) và riêng rẽ (splite). Lắp đặt các loại máy điều hòa không khí dạng tủ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong chỉ dẫn của nhà chế tạo.

Lắp đặt các bộ phận đặt trong nhà:

+ Kiểm tra trước khi lắp đặt máy: Kiểm tra những sai lệch do vận chuyển và điều chỉnh lại máy, kiểm tra đầy đủ các chứng chỉ của máy.

+ Giá đặt máy chế tạo bằng thép góc phải đảm bảo độ chắc chắn. Bệ máy đủ cao để nối ống lấy không khí bên ngoài vào và không khí tuần hoàn trong phòng.

+ Ống thoát nước ngưng tụ được chế tạo bằng đồng, bằng chất dẻo, bằng thép tráng kẽm phải được bọc cách nhiệt để tránh đọng sương.

+ Nối điện vào máy phải tuân thủ theo sơ đồ nối điện của máy.

 Lắp đặt bộ phận đặt ngoài nhà

+ Kiểm tra độ sai lệch của máy do vận chuyển, kiểm tra lượng dịch môi chất lạnh nạp sẵn trong máy, nếu như lượng dịch không còn thì phải kiểm tra rò rỉ của đường ống bên trong máy.

Lắp đặt bộ phận đặt ngoài nhà cần tuân thủ các điểm sau

+ > Nếu đặt máy trên mặt đất thì phải đặt trên bệ bê tông cốt thép có độ cao tối thiểu là 100mm. Kích thước bệ phải rộng hơn tối thiểu là 50mm mỗi chiều so với kích thước máy.

+ > Máy phải được chống rung với bệ bêtông bằng lò xo hoặc đệm cao su.

+ > Phía để mở tấm nắp bảo vệ phía sau và đường lấy không khí vào máy phải thoáng, không có vật cản. Hai phía còn lại phải cách cây, tường hoặc cửa sổ tối thiểu là 300mm.

+ > Bộ phận bên ngoài phải lắp sao cho nước mưa không trực tiếp chảy vào máy.

+ > Khoảng không gian từ miệng thổi ra của máy không bị ngăn cản trong khoảng cách tối thiểu là 1,5 mét.

+ > Chiều dài tối đa của đường ống lạnh và chênh lệch độ cao giữa hai bộ phận bên trong và bên ngoài không vượt quá chỉ số quy định trong chỉ dẫn lắp đặt của nhà chế tạo.

+ > Đường ống lạnh phải được bọc cách nhiệt đảm bảo.

+ > Kiểm tra cân bằng máy sau khi lắp đặt.

Lưu ý:

+ Công tác nối và hàn ống đồng phải được thực hiện đúng theo quy trình nối và hàn đường ống lạnh. Ống đồng phải sạch, khô ráo. Chỉ được cắt ống đồng bằng dao cắt chuyên dụng. Cần chú ý bảo vệ lớp sơn của máy trong khi hàn ống.

+ Sau khi lắp đặt xong đường ống lạnh phải tiến hành hút chân không đường ống và bộ phận bên trong nhà theo đúng quy trình hút chân không cho máy.

+ Cần tiến hành chạy thử máy từ 2 đến 12 giờ để hệ thống có thời gian ổn định, sau đó kiểm tra quá trình tra dịch môi chất lạnh vào máy.

+ Ống thoát nước ngưng tụ từ máy ra ngoài phải thông suốt và bọc cách nhiệt để tránh đọng sương.

+ Sau khi lắp đặt xong cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống. Phải tiến hành sấy máy nén theo thời gian quy định trước khi chạy toàn bộ hệ thống máy.

Lắp đặt máy điều hòa không khí cục bộ loại cửa sổ, treo tường hoặc treo trần

Lắp đặt máy điu hòa không khí loại một cục:

+ Kiểm tra và hiệu chỉnh sai lệch của máy do vận chuyển. Kiểm tra các chứng chỉ và chỉ dẫn lắp đặt của máy.

+ Giá đỡ máy phải lắp đặt chắc chắn và cân bằng trên tường hoặc cửa sổ.

+ Vị trí đặt máy phải thoáng, sạch. Cửa lấy không khí ngoài của máy không bị cản trở.

+ Ống thoát nước ngưng tụ từ máy ra ngoài phải đảm bảo thông suốt.

+ Kiểm tra sự cân bằng của máy trên giá đỡ, tiến hành chạy thử máy và điều chỉnh.

Lắp đặt máy điều hòa không khí loại hai cục:

+ Kiểm tra máy theo điều hòa không khí một cục

+ Bộ phận đặt trong nhà phải được lắp đặt chắc chắn vào tường hoặc trần bằng bulông hoặc vít nở.

+ Bộ phận đặt ngoài nhà phải đặt trên giá đỡ chắc chắn và cân bằng. Miệng thổi của máy không bị cản trở.

+ Hệ thống đường ống đồng nối bộ phận bên trong và bên ngoài phải được lắp đặt đúng theo quy trình lắp đặt đường ống lạnh. Khoảng cách, chênh lệch độ cao giữa hai bộ phận bên trong và bên ngoài không được lớn hơn chỉ số quy định trong chỉdẫn lắp đặt của nhà chế tạo.

+ Hệ thống đường ống lạnh phải được bọc cách nhiệt đảm bảo.

+ Ống thoát nước ngưng tụ phải đảm bảo thông suốt và xả vào nơi quy định.

Lắp đặt các thiết bị quạt – giàn lạnh cục bộ (Fancoil) và quạt – giàn lạnh trung tâm (AHU)

Các thiết bị quạt – giàn lạnh cục bộ (Fancoil) và quạt – giàn lạnh trung tâm (AHU) chỉ bao gồm có quạt gió và giàn lạnh. Nước lạnh cấp cho chúng được lấy từ trạm sản xuất nước lạnh trung tâm (Water chiller). Lắp đặt Water chiller và tháp giải nhiệt xem trong phần lắp đặt thiết bị lạnh.

+ Lắp đặt thiết bị quạt – giàn lạnh cục bộ (Fancoil) trên tường hoặc trần phải bảo đảm chắc chắn. Cần kiểm tra kĩ các mối nối của đường ống cấp và tuần hoàn nước lạnh vào thiết bị.

+ Lắp đặt thiết bị quạt – giàn lạnh trung tâm (AHU) cần tuân thủ theo các quy định. Cần kiểm tra kĩ các mối nối của đường ống cấp và tuần hoàn nước lạnh.

 

Đơn vị sản xuất, lắp đặt thiết bị thông gió điều hòa

Với tiêu chuẩn thiết kế lắp đặt thiết bị thông gió điều hòa chất lượng. Kaiyo Việt Nam tin tưởng về những giá trị lợi ích mà quý khách hàng sẽ được đón nhận trong tương lai. Để sở hữu hệ thống sản phẩm, hệ thống thông gió điều hòa không khí theo tiêu chuẩn chất lượng hiện đại; được cải tiến phù hợp với đặc điểm của từng công trình cụ thể. Xin quý khách hàng nhanh chóng liên hệ với chúng tôi – Công ty Kaiyo Việt Nam để được tư vấn, hỗ trợ tận tình nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *