Lắp đặt hệ thống lạnh

Nhằm giải quyết những khó khăn về điều kiện thời tiết tại nhiều đơn vị nhà xưởng sản xuất. Chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng một số quy cách lắp đặt hệ thống lạnh tiêu chuẩn được áp dụng bởi đơn vị Kaiyo Việt Nam. Được thiết lập và cải tiến theo tiêu chuẩn TCXD.

Các quy định chung

+ Chương này áp dụng cho loại máy lạnh tổ hợp dùng cho điều hòa không khí trung tâm.

Máy làm lạnh kiểu nén hơi trong tiêu chuẩn này chỉ bao gồm hai loại là máy nén kiểu píttông và máy li tâm có môi chất lạnh Là Amôniắc hoặc Freon.

+ Khi lắp đặt hệ thống máy lạnh công nghiệp đơn lẻ phải tuân thủ các quy phạm lắp đặt thi công cơ giới

Lắp đặt máy nén làm lạnh kiểu vít xoắn và máy làm lạnh kiểu hấp phụ v.v… phải tuân thủ các tiêu chuẩn quy phạm có liên quan hiện hành.

Lắp đặt máy lạnh

 Kiểm tra khi mở thùng máy lạnh

+> Căn cứ vào phiếu đóng thùng và các chứng chỉ khác để đối chiếu kiểm tra kiểu loại; quy cách, các chi tiết, bộ phận, tài liệu đi kèm và dụng cụ chuyên dụng.

+> Kiểm tra tình trạng bề mặt máy chính, các chi tiết, các bộ phận có bị khuyết tật hoặc han gỉ không.

+> Kiểm tra bọc dầu có đầy đủ không. Sau khi mở thùng hàng kiểm tra xong thiết bị phải được bảo vệ an toàn.

+ Chỉ sau khi móng máy đã đạt cường độ; bề mặt bằng phẳng, vị trí, kích thước, cốt cao độ của các lỗ và các chi tiết chờ phù hợp yêu cầu kĩ thuật thì mới được lắp máy.

 Vận chuyển và cẩu lắp máy lạnh phải đảm bảo các quy định sau:

+> Phải kê bằng phẳng để đặt thiết bị trước khi lắp; đề phòng bị biến dạng hoặc ẩm ướt.

+> Thiết bị phải được neo buộc chắc chắn; các điểm chịu lực phải cao hơn trọng tâm thiết bị để tránh bị nghiêng lệch.

+> Khi lắp đặt tổ máy có đế chung thì các điểm chịu lực không được là cho đáy tổ máy bị vặn vẹo, biến dạng.

+> Chỗ tiếp xúc giữa thiết bị và dây treo phải được lót bằng các vật liệu mềm; để tránh cho thiết bị, vỏ máy, đường ống, đồng hồ, các phụ kiện khác khỏi bị xây xước hoặc bong sơn.

Lắp đặt máy lạnh

+ Khi lắp đặt máy lạnh, các phần việc như vạch tuyến; bulông chân, sắt kê, đổ bê tông đều phải tuân theo các quy định trong các quy phạm có liên quan khác.

+ Độ không cân bằng theo các chiều ngang, dọc của thân máy không được lớn hơn 0,2/1000. Vị trí đo đạc phải ở phần nhô ra của trục hoặc ở các bề mặt cơ bản khác. Đối với tổ máy có đế chung phải lựa chọn vị trí thỏa đáng trên thân máy để làm mặt chuẩn.

 Công tác tháo và rửa sạch máy lạnh phải phù hợp với các quy định sau

+> Máy làm lạnh kiểu píttông bọc bằng dầu; nếu còn trong thời hạn quy định của tài liệu kĩ thuật mà mặt ngoài vẫn hoàn chỉnh. Thân máy không bị tổn thương han gỉ thì có thể tháo nắp xilanh, pittông, thành trong của xilanh, van hút xả khí, hộp trục cong v.v… rửa sạch sẽ. Hệ thống dầu phải thông suốt, kiểm tra độ vặn chặt của các chi tiết, thay dầu nhờn trong hộp trục.

Nếu ngoài thời hạn quy định của tài liệu kĩ thuật hoặc khi vỏ máy bị tổn thương, han gỉ; thì phải kiểm tra lại toàn bộ dựa theo các quy định của tài liệu kĩ thuật để tháo ra bảo dưỡng, điều chỉnh khe hở giữa các bộ phận. Tất cả các việc trên phải được ghi chép thành biên bản.

+ Các thiết bị phụ trợ của máy làm lạnh trước khi lắp đặt phải thổi sạch các loại bụi bẩn, đảm bảo cho thành trong được sạch sẽ.

+ Công tác lắp đặt các thiết bị phụ trợ phải phù hợp với các quy định sau

+> Vị trí lắp đặt phải chính xác, các đường nối phải thông.

+> Độ không thẳng đứng của thiết bị đứng, độ không nằm ngang của thiết bị nằm ngang không được vượt quá 1/1000.

+> Thiết bị ngưng tụ nằm, thiết bị bay hơi, bình chứa thể lỏng phải dốc về phía dồn dầu, độ dốc phải là 1/1000 ¸ 2/1000.

+ Thiết bị làm lạnh kiểu trực tiếp thì bề mặt phải sạch sẽ, hoàn chỉnh. Khi lắp không khí và chất làm lạnh phải chạy ngược chiều hoặc vuông góc với nhau, khe hở xung quanh bộ làm lạnh phải được bịt kín, nước ngưng tụ phải được thải ra thông suốt.

Lắp đặt tháp giải nhiệt

+ Tháp giải nhiệt phải được lắp ổn định chắc chắn.

+ Hướng và vị trí của miệng ống ra nước và miệng phun phải chính xác; nước phun phải đều. Tháp làm lạnh có bộ phun nước quay thì bộ phận quay phải thật linh hoạt; cửa ra của vòi nước phải nằm ngang, chiều phải thống nhất, không được quặt vuông góc xuống.

+ Tháp thải nhiệt bằng nhựa cốt vải thủy tinh; hoặc dùng chế phẩm nhựa để làm vật liệu nhồi vào thì phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định về phòng hỏa.

 Lắp đặt đường ống hệ thống làm lạnh

+ Phải rửa sạch đường ống, van và các chi tiết trước khi lắp đặt :

+> Trước khi lắp đặt các ống phải rửa sạch rỉ và chất bẩn ở thành trong, thành ngoài và bảo đảm cho thành ống khô ráo.

+> Van phải được rửa sạch sẽ; nếu có chứng chỉ hợp chuẩn của sản phẩm, miệng ra, miệng vào được bịt kín; và còn trong thời hạn quy định thì có thể không cần tháo ra để rửa.

 Thử áp suất riêng rẽ cho van đường ống dẫn môi chất lạnh:

+ Van đường ống dẫn môi chất lạnh nếu vẫn phù hợp với quy định; không bị gỉ thì có thể không phải làm thử nghiệm áp suất và độ kín khít; nếu không phù hợp phải làm thử nghiệm lại.

+ Áp suất thử nghiệm có cường độ bằng 1,5 lần cường độ của áp suất quy ước. Áp suất thử nghiệm độ kín khít đúng bằng áp suất quy ước. Sau khi thử nghiệm hợp chuẩn rồi phải giữ cho thân van khô ráo.

Lắp đặt đường ống dẫn môi cht lạnh.

+ Đường ống dẫn dịch môi chất lạnh không được lắp ngược lên để tránh hiện tượng hình thành túi khí. Đường ống dẫn hơi môi chất lạnh không được lắp vòng xuống theo hình để tránh hiện tượng hình thành túi thể lỏng.

Yêu cầu

+> Trên đường ống dẫn dịch môi chất lạnh các ống nhánh nên nối với ống chính ở phía đáy hoặc bên cạnh ống.

+> Đường ống xuyên qua tường hoặc sàn phải có ống lồng bằng thép, mạch hàn không được để trong ống lồng. Khe hở giữa đường ống với ống lồng phải nhồi kín bằng vật liệu cách nhiệt hoặc vật liệu không cháy.

+> Khi lắp đặt đường ống nối giữa các thiết bị phải đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật về độ dốc và chiều dốc của đường ống.

+> Đoạn cuối ống đặt van an toàn nên làm thành hình hoặc hình; cửa xả phải đặt đúng nơi quy định. Giữa van an toàn với thiết bị nếu có đặt van chặn thì trong khi vận hành phải hoàn toàn để mở và có kẹp chì.

Trong đó lưu ý

+> Cút và chạc ba của đường ống chất tải lạnh phải phù hợp với các quy định sau:

+ Bán kính uốn cong của cút nên lấy bằng 3,5 D ¸ 4D, độ elíp không được quá 8%. Không được sử đụng cút hàn và cút bị gấp nếp.

+ Chế tạo ống chạc ba và ống nhánh sao cho khi nối với đường ống chính tạo thành hình cung 90°. Cong theo chiều di chuyển của môi chất lạnh; không được sử dụng loại ống cong với bán kính bằng 1D hoặc 1,5D.

 Lắp đặt đường ống trong hệ thống Freon cần phải phù hợp với các quy định sau

+ Bề mặt của mặt cắt ống đồng phải bằng phẳng, trơn nhẵn; không được gai sờm hoặc lồi lõm. Sai số cho phép về độ không bằng phẳng của mặt cắt là 1% của đường kính ống.

+ Ống đồng và ống hợp kim có thể uốn nóng hoặc uốn nguội; độ elíp không được lớn hơn 8%.

+ Miệng ống đồng sau khi lật biên xong phải đảm bảo đồng tâm; không được có khe nứt, phân tầng và các khuyết tật khác.

+ Ống đồng có thể hàn nối, hàn lồng ghép và hàn có ống lồng. Trong đó nếu hàn lồng ghép thì độ dài lồng ghép không được ít hơn đường kính ống; hướng mở rộng ống phải thuận theo chiều của chất chuyển động trong ống.

+ Nhiều nhóm ống ghép theo dãy song song thì bán kính uốn cong phải bằng nhau, cự li, chiều dốc, độ dốc phải thống nhất.

Lưu ý:

+ Hình thức, vị trí, khoảng cách, độ cao của giá chống, đỡ, treo đường ống phải phù hợp với yêu cầu kĩ thuật. Đường ống hút, thải nối với máy nén khí phải có giá đỡ riêng biệt. Đường ống đồng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 20 mm ở chỗ cửa van v.v… phải có giá đỡ. Khi đường ống đặt song song trên và dưới thì đường ống nước lạnh phải đặt ở dưới.

Giữa đường ống có bảo ôn với giá chống, treo, đỡ phải có đệm gỗ đã qua phòng chống mục mọt để ngăn cách. Độ dày đệm gỗ phải dày bằng độ dày lớp cách nhiệt; độ rộng bằng với độ rộng của giá đỡ, bề mặt phải bằng phẳng.

Lắp đặt van và các chi tiết:

+> Vị trí, phương, chiều và độ cao khi lắp đặt van phải phù hợp yêu cầu kĩ thuật, không được ngược chiều.

+> Khi lắp van chặn có tay cầm thì tay cầm không được hướng xuống dưới. Đầu các van điện từ, van điều tiết, van nở nhiệt, van hãm kiểu lên xuống đều phải thắng đứng lên trên.

+> Vị trí lắp đặt van điều tiết nhiệt và đầu cảm ứng nhiệt phải đảm bảo chính xác theo yêu cầu kĩ thuật. Đầu cảm ứng phải được tiếp xúc tốt với đường ống và được bọc cách nhiệt đảm bảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *