Chế tạo phụ kiện và bộ phận xử lý không khí trong hệ thống thông gió

Đường ống thông gió được lắp đặt hoàn tất

Là một công đoạn quan trọng trong lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng: chế tạo phụ kiện của hệ thống thông gió và bộ phận xử lý không khí thực sự là một công việc tốn rất nhiều công sức. Để hiểu hơn về công đoạn này; mời quý khách hàng cùng tham khảo một số đặc điểm, yêu cầu thiết kế của các 2 bộ phận được quy định rõ ràng trong TCXD Việt Nam.

Chế tạo phụ kiện của hệ thống thông gió

Công đoạn chế tạo phụ kiện, lắp đặt thiết bị trong hệ thống thông gió – điều hòa của hệ thống thông gió được chia ra thành một số chế tạo nhỏ như sau:

Chế tạo các loại cửa gió

+ Bề mặt cửa gió phải bằng phẳng, sai số cho phép so với kích thước thiết kế không quá 2 mm; chênh lệch giữa hai đường chéo của cửa sổ gió không quá 3mm. Sai số cho phép của hai đường kính bất kỳ của cửa gió tiết diện tròn không được lớn hơn 2 mm.

+ Bộ phận điều chỉnh của cửa gió phải linh hoạt, tấm lá cân bằng, không được va chạm vào khung biên.

+ Cửa gió kiểu tấm cài và kiểu răng lược phải bằng phẳng; rìa hai bên phải trơn nhẵn cài vào dễ dàng. Cửa gió kiểu răng lược sau khi lắp ghép xong phải đảm bảo hoàn toàn mở và đóng kín hết mức.

+ Cự ly của các tấm lá trong cửa gió kiểu nhiều lá phải đều; tâm của trục hai đầu phải trên cùng một đường thẳng. Đinh tán nối cửa gió với khung biên phải chặt.

+ Cửa gió kiểu tấm lỗ thì tấm lỗ không được có ba via ở cửa lỗ, đường kính và cự li lỗ phải phù hợp với yêu cầu thiết kế.

+ Cửa gió quay thì bộ phận hoạt động nhẹ nhàng, linh hoạt, kết cấu chắc chắn.

Chế tạo các loại van

+ Van phải được chế tạo chắc chắn; bộ phận điều chỉnh phải linh hoạt, chính xác, tin cậy và phải đánh dấu chiều đóng, mở.

+ Van nhiều lá thì cánh lá phải khít, cự li đều đặn.

+ Van phòng hỏa phải phù hợp với yêu cầu sau:

+> Vỏ ngoài không được biến dạng khi chịu lửa, độ dày vỏ không nhỏ hơn 2mm.

+> Trong bất kỳ trường hợp nào bộ phận quay cũng phải quay được dễ dàng và phải chế tạo bằng vật liệu không bị ăn mòn như: đồng thau, đồng xanh, thép không gỉ, thép mạ.

+> Cầu chì của van phòng hỏa phải là sản phẩm chính quy đã được kiểm nghiệm, phê chuẩn. Nhiệt độ điều chỉnh phải phù hợp yêu cầu thiết kế, sai số cho phép là – 2 độ C; cầu chì phải đặt ở phía đón gió của van.

+> Cánh van khi đóng lại phải thật kín khít, đảm bảo ngăn được luồng không khí theo áp suất quy định của hệ thống.

+ Trục van của van hãm phải linh hoạt; cánh van đóng lại phải kín khít, phím và trụ quay phải chế tạo bằng vật liệu không dễ bị ăn mòn.

+  Các bộ phận của hệ thống chống cháy nổ phải chế tạo nghiêm ngặt theo yêu cầu của thiết kế, không cho phép thay thế các vật liệu đã được chỉ định.

Chế tạo chụp hút và các bộ phận khác

+ Kích thước chế tạo chụp phải chính xác; chỗ nối phải chắc, cạnh vỏ ngoài không + Hình dạng mũ gió phải theo tiêu chuẩn, trọng tâm của mũ gió quay phải cân

+ Chế tạo ống nối mềm nếu không có yêu cầu của thiết kế thì phải dùng vải bạt loại hai lớp hoặc da giả. Ống nối mềm dùng trong trường hợp vận chuyển không khí ẩm ướt; hoặc lắp ở những môi trường ẩm ướt phải dùng loại vải bạt có quét cao su. Khi vận chuyển các chất khí ăn mòn thì ống mềm phải chế tạo bằng vật liệu chống ăn mòn tương ứng (cao su chịu axit hoặc nhựa polyvinil clorit).

+ Kích thước và độ cong của tấm hướng dòng phải chính xác, không nghiêng lệch, + Giá chống, treo, đỡ phải bằng phẳng; mối hàn phải đầy, chắc, cung tròn của khung bao phải đầy đặn.

Chế tạo các bộ phận xử lý không khí

Buồng xử lý nhiệt ẩm không khí

+ Bể nước trong ngăn phun xử lí nhiệt ẩm không khí phải đảm bảo không rò rỉ. Dung tích bể phải đảm bảo chứa đủ nước; để buồng phun có thể hoạt động ít nhất là 10 – 15 phút. Chiều cao mực nước sao cho phủ kín lưới lọc nước.

+ Góc gấp của tấm chắn nước phải phù hợp yêu cầu thiết kế, sai số cho phép của độ dài và độ rộng là 2 mm. Cự li cánh phải đều; sự liên kết giữa tấm chắn nước với tấm cố định hình lược phải chặt chẽ, hợp lí.

+ Phải đặt tấm chắn ngập vào trong nước ở chỗ tấm chắn nước tiếp xúc với mặt nước.

Tấm chắn nước lắp ghép phân tầng, mỗi tầng phải đặt một bộ phận ngăn nước. Chi tiết cố định tấm chắn nước phải xử lý chống ăn mòn.

Bộ lọc không khí

+ Độ dày và độ chặt của vật liệu lọc trong bộ lọc không khí phải phù hợp yêu cầu thiết kế; khung phải bằng phẳng, vuông góc.

+ Trước khi lắp tấm nhựa xốp vào bộ lọc phải thông lỗ bằng dung dịch kiềm nồng độ 5%.

Chế tạo ống tiêu âm

+ Lựa chọn vật liệu tiêu âm phải phù hợp với yêu cầu chống cháy, chống ăn mòn, chống ẩm.

+ Tấm đục lỗ của ống tiêu âm phải bằng phẳng. Hàng lỗ phải thẳng, bề mặt trơn nhẵn.

+ Hệ khung của ống tiêu âm phải chắc chắn; chỗ nối vách ngăn với thành ống phải kín khít.

+ Vật liệu hút âm đặt bên trong ống tiêu âm phải đều đặn và chắc chắn, bề mặt bằng phẳng.

Chế tạo bộ phận hút bụi

+ Sai số cho phép về kích thước của đường kính ống hút bụi tiết diện tròn hoặc cạnh ống tiết diện chữ nhật không được quá 5%. Các mặt trong và ngoài phải bằng phẳng trơn nhẵn.

+ Đường vào và ra của bộ phận hút bụi phải phẳng, thẳng; ống thải tiết diện tròn phải đồng trục với thân côn ở dưới, lệch tâm không được quá 2mm.

+ Phần vỏ của bộ phận hút bụi khi lắp ghép phải bằng phẳng; mối nối xen nhau, bề mặt mối hàn không được rỗ lỗ, bọt khí, kẹp vẩy, rạn nứt v.v…

Với mỗi đơn vị lắp đặt thì quá trình chuẩn bị thiết bị vật tư tham gia trong hệ thống là một việc làm vô cùng quan trọng. Là một đơn vị lắp đặt chuyên nghiệp; hệ thống sản phẩm được chúng tôi trực tiếp sản xuất, cung cấp phục vụ cho các công trình xây lắp HVAC vô cùng đa dạng. Để được tư vấn kỹ hơn về hệ thống sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi. Xin quý khách hàng hãy nhanh chóng liên hệ tới Công ty TNHH Kaiyo Việt Nam – Hotline: 0395 216 869; để được tư vấn, báo giá ưu đãi, tận tình nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *