Đặc điểm hệ thống đường ống gió

Ngày nay với nhu cầu nâng cao hệ thống cơ sở vật chất tại nhiều đơn vị. Các hệ thống điều hòa không khí được ứng rộng rãi tại nhiều nhà xưởng, đơn vị văn phòng , tòa nhà cao tầng trên khắp các tỉnh thành. Đóng một vai trò quan trọng trong đa dạng các hệ thống điều hòa không khí. Hệ thống đường ống gió được thiết lập với rất nhiều phương pháp nhằm đem tới hiệu quả tích cực cho toàn bộ hệ thống. Nhằm đem đến cho quý khách hàng cái nhìn tổng quát hơn về  hệ thống đường ống gió, Kaiyo Việt Nam xin được chia sẻ một số thông tin liên quan đến thiết kế và đặc điểm của hệ thống đường ống gió.

Xem thêm: sản xuất ống gió, gia công ống gió

Phân loại đường ống thông gió

Phân chia theo chức năng của đường ống

+ Đường ống cung cấp không khí

+ Đường ống gió hồi

+ Đường ống cấp không khí tươi

+ Đường ống thông gió

+ Đường ống thải gió

Phân chia theo áp suất

+ Áp suất thấp: 95 mm H20

+ Áp suất trung bình : 95 ÷ 172 mm H2O

+ Áp suất cao : 172 ÷ 310 mm H2O

Phân chia theo hình thức, vị trí lắp đặt

+ Đường ống gió treo

+ Đường ống gió ngầm

Phân chia theo hình dáng tiết diện đường ống

+ Đường ống chữ vuông, chữ nhật

+ Đường ống tròn

+ Đường ống ô van

Phân chia nguyên liệu sản xuất đường ống

+ Đường ống tôn tráng kẽm

+ Đường ống inox

Tuy nhiên với cách phân loại như vậy chúng chỉ mang tính chất tương đối. Trong thực tế quá trình lắp đặt đường ống gió thực chất đó là sự kết hợp hài hòa giữa các tiêu chí phân loại. Với đặc điểm khác biệt nhất giữa các tiêu chí, Kaiyo Việt Nam xin giới thiệu đến quý khách hàng về hai hệ thống đường ống khác biệt. Đó là hệ thống đường ống gió ngầm và hệ thống đường ống gió treo.

Hệ thống đường ống gió ngầm

+ Được xây dựng bằng gạch hoặc bằng bê tông và được thiết kế đi dưới lòng đất

+ Chúng được kết hợp dẫn gió, đồng thời lắp đặt các hệ thống đường nước, điện, điện thoại đi kèm nên chúng khá gọn gàng

+ Thích hợp sử dụng trong không gian lắp đặt không có hoặc việc lắp đặt hệ thống đường ống gió treo không thuận lợi.

+ Thường được sử dụng trong hệ thống điều hòa trung tâm cho các rạp chiếu bóng, hội trường, trong các xí nghiệp dệt, may, nhuộm, các hệ thống kênh gió ngầm

+ Được sử dụng làm đường gió hồi, rất ít khi sử dụng làm đường gió cấp do chất lượng gió ít nhiều ảnh hưởng

+ Khi xây dựng chúng cần được thiết kế chống thấm đường ống thật tốt

+ Đường ống gió có tiết diện hình chữ nhật và được xây dựng song song cùng công trình

+ Hạn chế: khó khăn trong việc vệ sinh, chi phí cao, hoạt động tuần hoàn gió không hiệu quả. Thích hợp trong trường hợp bất khả kháng hoặc với mục đích thu gom bụi là chủ yếu

Hệ thống đường ống gió kiểu treo

Là hệ thống đường ống được treo trên các giá đỡ đặt ở trên cao. Do đó chúng cần đáp ứng một số yêu cầu như:

+ Kết cấu gọn nhẹ

+ Bền và khác chắc chắn

+ Dẫn gió hiệu quả, thi công nhanh chóng

+ Dễ chế tạo, giá thành phù hợp

Trên thực tế thì hệ thống đường ống gió treo được thiết kế từ những vật liệu khác nhau tùy thuộc vào từng công trình cụ thể. Nhưng chủ yếu chúng được làm ra từ hai chất liệu thông dụng là tôn mạ kẽm và inox.

Đặc điểm của đường ống gió treo

+ Đường ống cho phép điều chỉnh tiết diện để đảm bảo phân phối gió đều trên toàn tuyến đường ống

+ Hình dạng đường ống rất đa dạng: chữ nhật, tròn, vuông,… Tuy nhiên đường ống gió có tiết diện hình chữ nhật được sử dụng phổ biến hơn vì nó khá phù hợp với đặc điểm thiết kế của công trình. Dễ treo, dễ đỡ, dễ bọc cách nhiệt và dễ phối hợp với hệ thống phụ kiện đi kèm cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của đơn vị lắp đặt.

Phương pháp cách nhiệt cho đường ống

Để tránh tổn thất nhiệt, đường ống được bọc một lớp cách nhiệt bằng bông thủy tinh, bên ngoài bọc một lớp giấy bạc chống cháy và phản xạ nhiệt. Để tránh chuột người ta có thể bọc thêm lớp tôn hoặc lưới sắt mỏng.

+ Tại đơn vị lắp đặt người ta thường sử dụng bông thủy tinh chuyên dụng để bọc cách nhiệt các đường. Bông thủy tinh được lắp lên đường ống nhờ các đinh mũ được gắn lên đường ống bằng keo. Sau khi xuyên các lớp bông qua các đinh chông người ta lồng các mảnh kim loại giống như các đông xu vào và bẻ gập các chông đinh lại.

+ Các đường ống gió bọc cách nhiệt bao gồm: Đường cấp gió, đường hồi gió

+ Chiều dày lớp bông thủy tinh cách nhiệt phụ thuộc vào kích thước đường ống và tính năng của đường ống. Riêng đường ống cấp gió cần bọc bông thủy tinh dày hơn đường hồi gió. Đường ống càng lớn, bọc cách nhiệt càng dày.

Ghép nối đường ống

Để tiện cho việc lắp đặt, chế tạo, vận chuyển. Đường ống được ra công theo từng đoạn ngắn có kích thước được tính toán theo bản vẽ. Để có một đường ống gió hoàn chỉnh chúng cần được lắp ghép lại với nhau. Việc lắp ráp được thực hiện bằng bích hoặc bằng cáp nẹp tôn. Bích có thể là nhôm đúc, sắt V hoặc bích tôn.

+ Bích V: ưu điểm của loại bích này là rất chắc chắn, ghép nối dễ dàng. Tuy nhiên với các công trình lớn, việc làm bích V sẽ rất chậm, khó đạt được tiến độ mong muốn do việc gắn kết các thanh sắt vào đường ống gió khá tốn thời gian.

+ Bích nhôm hoặc bích tôn: Thường được sử dụng rộng rãi do tính chất bền và đẹp. Chúng dễ dàng chế tạo và lắp ghép, thi công nhanh chóng với số lượng lớn.

+ Khi kích thước đường ống lớn cần gân tăng cường độ khỏe cho ống gió. Đường ống sau khi gia công và lắp ráp xong cần được bịt kín bằng keo Silicon.

Treo đỡ ống gió

Tùy thuộc vào kết cấu công trình cụ thể ống gió được treo trên tường, trên trần nhà,… Giá đỡ có thể sử dụng các thanh sắt V hoặc sắt U, kích thước và khẩu độ giữa các giá đỡ phụ thuộc vào kích thước và khẩu độ giữa các giá đỡ phụ thuộc kích thước ống gió.

+ Khi nối đường ống gió với thiết bị chuyển động như quạt, động cơ thì cần phải nối qua ống gió mềm để khử các chấn động của động cơ truyền theo đường ống gió.

Nhằm đem tới hiệu quả của một hệ thống thì việc thiết kế hệ thống đường ống gió là điều vô cùng quan trọng. Là một đơn vị chuyên sản xuất, thi công lắp đặt chất lượng. Kaiyo Việt Nam tự hào khi được là đơn vị đồng hành cùng quý khách hàng trong sự nghiệp phát triển. Để được tư vấn báo giá về sản phẩm ống gió cùng dịch vụ thi công lắp đặt hệ thống đường ống gió hiệu quả, chất lượng. Xin hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi – Công ty TNHH Kaiyo Việt Nam để được tư vấn, báo giá, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *