Nguyên lý hoạt động của máy cắt Plasma trong hoạt động sản xuất ống gió.

Máy cắt CNC Plasma hiện đại
Máy cắt plasma sử dụng nguyên lý hoạt động của khí plasma. Để thực hiện quá trình cắt kim loại. Nguyên lý cắt plasma dựa trên sự tận dụng nhiệt độ rất cao và tốc độ chuyển động lớn của khí từ miệng phun của đầu cắt plasma. Rồi làm nóng chảy và thổi kim loại khỏi rãnh cắt. Khi ứng dụng chế độ thích hợp mép cắt phẳng không sần sùi, để tạo mép cắt vuông góc cần giảm tốc độ cắt.
Chất lượng cắt plasma phụ thuộc vào cường độ dòng điện, khí sử dụng, tốc độ cắt và khoảng cách từ vật tới đầu cắt.

Hệ thống máy cắt plasma gồm những gì?

Một hệ thống cắt plasma cơ bản bao gồm: một bộ nguồn cung cấp năng lượng. Một mạch khởi động hồ quang và đầu cắt. Các thành phần hệ thống cung cấp năng lượng điện, khả năng ion hóa và quy trình điều khiển là cần thiết để cho ra đường cắt chất lượng và năng suất cao trên nhiều loại kim loại khác nhau.
Bộ nguồn cung cấp năng lượng là một nguồn điện một chiều liên tục. Có điện áp từ 240 đến 400 VDC. Dòng điện ngõ ra của bộ nguồn xác định tốc độ và độ dày vật liệu cần cắt của hệ thống. Chức năng chính của bộ nguồn là cung cấp năng lượng  để duy trì hồ quang plasma sau khi ion hóa.

Mạch khởi động hồ quang là một bộ phát tần số cao tạo ra một điện áp xoay chiều từ 5000 đến 10000 volt ở tần số 2 triệu Hz (2MHz). Điện áp này được sử dụng để tạo ra một hồ quang cường độ cao bên trong đầu cắt để ion hóa khí. Vì thế tạo ra plasma.
Đầu cắt dùng để giữ các chi tiết tiêu hao như vòi phun (béc cắt) và điện cực. Cung cấp chất làm mát (khí hoặc nước) đến những bộ phận này. Các vòi phun và điện cực nén và duy trì tia plasma.

Khí tạo Plasma là loại khí nào?

Môi trường khí tạo plasma phải bảo đảm: tạo dáng hữu hiệu cho hồ quang cắt. Tạo bề mặt cắt chất lượng cao; truyền nhiệt hữu hiệu vào kim loại vật cắt. Tuổi thọ cao cho các chi tiết của mỏ cắt. Bổ sung thêm nhiệt cắt thông qua phản ứng tỏa nhiệt và có tính kinh tế, an toàn.

Các khí tạo plasma hay dùng là nitơ, argon, hydro, oxi, không khí nén. Khí trơ cho bề mặt cắt sạch nhất, thích hợp cho kim loại màu. Khí O2 nguyên tử có tác dụng cải thiện việc truyền năng lượng vào hồ quang. Cho vật cắt thông qua cơ chế phân ly – tái hợp. Khí chứa oxi có hiệu quả năng lượng cao khi cắt. Tạo phản ứng tỏa nhiệt của oxi với vật liệu cắt, cho năng suất cao. Khí được sử dụng nhiều nhất là không khí nén. Có thể bổ sung nước vào mỏ cắt để cải thiện chất lượng bề mặt cắt thép và tăng tốc độ cắt. Cũng có thể bổ sung khí cháy để tăng tốc độ cắt đồng và hợp kim đồng và cải thiện chất lượng bề mặt cắt.

Quá trình cắt của máy Plasma

Sử dụng hệ thống khí nén, nhờ hoạt động tích cực của hệ thống khí nén. Cho nên lượng khí sinh ra đủ cung cấp đều cho quá trình hoạt động cắt của máy.  Khi lượng khí được cung cấp đủ và nhiệt độ phù hợp. Hệ thống khí nén được di chuyển tới đầu cắt (mũi cắt)
Khi nhiệt độ đầu cắt tăng cao do lượng khí nóng phun ra ở nhiệt độ lớn, nó làm chảy kim loại ở những rãnh cắt. Cứ như vậy hệ thống khí nén và đầu cắt Plasma hoạt động tuần tự qua lại với nhau. Tạo thành những khối tôn có hình dạng cố định. Được thiết kế sẵn theo nhu cầu của hoạt động sản xuất trước khi bước sang công đoạn tiếp theo.

Một số hình ảnh hoạt động linh hoạt của máy Plasma trong xưởng sản xuất Kaiyo Việt Nam.

Chính nhờ nguyên lý hoạt động linh hoạt của máy cắt kim loại Plasma mà những sản phẩm ống gió ra đời không chỉ đảm bảo chất lượng mà nó còn đảm bảo tính thẩm mỹ của sản phẩm. Để kiếm tìm cho đơn vị mình những sản phẩm ống gió được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, chất lượng nhất, xin hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
CÔNG TY TNHH SN XUẤT, THƯƠNG MẠI VÀ XÂY LẮP KAIYO VIỆT NAM
Xưởng sản xuất: Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội
Số điện thoại: 0243 21 21 579 – 0243 20 68 868
Hotline: 0395 216 869 – 0395 216 869
Email: [email protected]
Website: giacongonggio.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *